เรื่องชวนคิด เรื่องที่ ๒
“วันเข้าค่าย”
ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง ทางโรงเรียนได้จัดโครงการเข้าค่ายอบรมจริยธรรม ณ วัดป่าใกล้โรงเรียน มีกำหนดการเข้าค่าย ๕ วัน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ต่างตื่นเต้น ยินดี และเตรียมพร้อมที่จะไปเข้าค่ายและศึกษานอกสถานที่
“เราดีใจจังเลยที่จะได้เข้าค่าย จะได้พบเพื่อนต่างโรงเรียน” สายใจพูด
“เธอเตรียมอะไรบ้างล่ะ” เธอถามเพื่อน แก้วตาตอบว่า
“ฉันเตรียมหลายอย่าง เช่น แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น”
การเข้าค่ายวันแรกดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและสนุกสนาน
พอย่างเข้าวันที่ ๒ เริ่มมีนักเรียนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ค่ายนี้โหดมาก
ทำให้พวกเขามีความทุกข์ ต้องตื่นตั้งแต่ตี ๔ ออกำลังกาย แล้วบริหารจิต รับประทานอาหารอย่างประหยัด แล้วก็เข้าห้องอบรม ทำงานหนัก ห้องน้ำก็ไม่สะอาด แถมที่นอนก็ไม่สะดวกมีแต่เสื่อกับหมอน
“ค่ายนี้โหดเกินไป ทำกับเราเหมือนว่าเราเป็นผู้ใหญ่”
นักเรียนชายคนหนึ่งพูดกับเพื่อน เพื่อนของเขาก็เห็นด้วยจึงพูดว่า
“เราก็เห็นด้วยนะ อบรมจริยธรรม ทำไมหนักอย่างนี้”
วันชัยและเพื่อนๆได้จับกลุ่มกันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก พูดกันถึงความเป็นทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการเข้าค่าย พวกเขามีความคิดว่าพวกเขาจะต้องกลับบ้าน รู้สึกทนไม่ไหวแล้ว มีเพื่อน ๆ เห็นด้วยเกินกว่าครึ่งกับความคิดของเขา
“เราแอบกลับบ้านดีไหมล่ะ โรงเรียนก็อยู่ไม่ไกลเท่าไร” เขาชวนเพื่อน
“ดีเหมือนกันนะ ถ้าครูด่าเราก็ให้เหตุผลแก่ครูก็แล้วกัน” เพื่อนคนหนึ่งเห็นดีด้วย
แต่วินัยไม่เห็นด้วยจึงอธิบาย และให้เหตุผลแก่เพื่อนว่า
“เพื่อน ๆ ครับ อันที่จริงก็เหลือเวลาอีกแค่ ๓ วันก็จะเสร็จสิ้นการอบรมแล้ว ที่สำคัญพรุ่งนี้ทางเขตพื้นที่การศึกษาจะมาเปิดการเข้าค่ายด้วย ถ้าเรากลับบ้านก่อน ไม่เพียงแต่เราจะเสียชื่อ แต่จะพลอยทำให้ทางโรงเรียน ครูอาจารย์เดือดร้อน และเราอาจถูกลงโทษด้วย” เพื่อน ๆ ต่างใคร่ครวญ ก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไป
เพื่อนคนหนึ่งพูดขึ้นว่า
“เออ….ความคิดของวินัยก็ดีนะ ถ้าเราหนีจากค่ายก็จะได้รับความเสียหาย
หลายอย่าง คนอื่นเขาอยู่ได้ เราก็ควรจะอยู่ได้ใช่ไหม” เขาถามทิ้งท้าย
เมื่อมีเพื่อนสนับสนุนและให้เหตุผลที่ดีเช่นนั้น หลายคนจึงเชื่อและปฏิบัติตามที่วินัยบอก และได้แยกย้ายกันเข้าห้องฝึกอบรมตามเดิม
เมื่อถึงวันสุดท้าย ของการเข้าค่าย พระวิทยากรได้สร้างสิ่งที่พวกเขาประทับใจหลายอย่าง
“เห็นไหม ถ้าเราไม่อยู่จนครบ เราอาจไม่ได้รับสิ่งดี ๆ ก็ได้” วินัยพูด
เพื่อนๆทุกคนต่างซาบซึ้ง เห็นคุณค่าของการอดทน ประโยชน์ของการฝึกบริหารจิตโดยแท้จริง ทุกคนจากกันด้วยน้ำตาแห่งความประทับใจ
“ฉันรู้สึกมีความสุขที่สามารถเอาชนะใจตนเองและแก้ไขปัญหาที่เพื่อนๆเกิดความทุกข์และทำให้เพื่อนค้นพบความสุขที่เกิดจากความอดทนและแก้ไขปัญหาตามสาเหตุที่เขาพบได้” เขาพูดในใจขณะที่เห็นเพื่อนนั่งน้ำตาซึม
แบบทดสอบ
ชื่อ……………………………………………………………เลขที่………………….ชั้น……………
วันที่………………เดือน………………………………….พ.ศ………………………………………
คำชี้แจง จงทำเครื่องหมาย Q ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
๑. อะไรเป็นเหตุให้วันชัยต้องชวนเพื่อนหนีค่าย(วิเคราะห์)
- ความเห็นแก่ตัว
- ความทุกข์
- ความสบายใจ
- ความกังวล
๒. เพื่อน ๆ ที่เห็นด้วยกับวันชัย เพราะเขาขาดคุณธรรมข้อใด (วิเคราะห์)
- ขาดความกระตือรือร้นและความเมตตา
- ขาดกำลังใจและความเห็นใจจากครู
- ขาดความอดทนและการเอาเปรียบผู้อื่น
- ขาดความอดทนและการเอาชนะใจตนเอง
๓. การกระทำของวันชัย จัดเข้าในลักษณะเหมือนข้อใด(วิเคราะห์)
ก. “ถูกอำนาจฝ่ายต่ำเข้าครอบงำ”
ข. “ถูกความดีเข้าครอบงำ”
ค. “ถูกความขยันเข้าครอบงำ”
ง. “ถูกความอดทนเข้าครอบงำ”
๔. ชีวิตของวินัยเหมือนใคร(สังเคราะห์)
ก. ดาว เป็นคิดดี มีความเชื่อมั่นในตนเอง จึงไม่ค่อยเชื่อฟังใครง่าย ๆ
ข. ดี เป็นคนฉลาดจึงคอยเอารัดเอาเปรียบเพื่อนได้ตลอดเวลา
ค. แดง เป็นคนคิดดี มองโลกในแง่ดี จึงทำดีเสมอ
ง. ดำ มีความรู้ดี และเอาชนะคนอื่นได้เสมอ
๕. ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ทำตามข้อเสนอของวินัย อะไรจะเกิดตามมา (สังเคราะห์)
ก. จะได้รับการลงโทษ
ข. จะได้รับรางวัลเด็กดี
ค. จะผ่านการประเมินคุณธรรม
ง. จะได้รับคำชมเชยจากครูและวิทยากร
๖. นักเรียนเห็นด้วยกับความคิดของใคร เพราะอะไร(สังเคราะห์)
ก. ความคิดของวันชัย เพราะจะทำให้สบายดี
ข. ความคิดของวินัย เพราะจะทำให้ได้ความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย
ค. ความคิดของเพื่อนวัยชัย เพราะเป็นการตัดสินใจตามเพื่อน ทำให้เพื่อนรัก
ง. ไม่เห็นด้วยกับความคิดของใคร เพราะไม่ดีทั้งนั้น
๗. ถ้าคนในสังคมมีความคิดเหมือนวันชัยมาก ๆ จะเป็นอย่างไร(วิเคราะห์)
ก. ดี เพราะทำให้สังคมอบอุ่น มีเพื่อนมาก
ข. ดี เพราะผู้คนจะได้ไม่ลำบากยากเย็นอะไร
ค. ไม่ดี เพราะจะทำให้พระและวิทยากรไม่มีงานทำ
ง. ไม่ดี เพราะผู้คนจะเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจตนเอง ไม่ยอมฟังใคร
๘. การกระทำของใครสอดคล้องกับการกระทำของวัยชัยมากที่สุด(สังเคราะห์)
ก. ดำ เห็นว่างานรับเหมาก่อสร้างครั้งนี้หนักเกินไปจนไม่รับงาน
ข. ดี เห็นว่างานเทถนนคอนกรีต ควรทำพรุ่งนี้จึงหยุดพักไว้ก่อน
ค. ดาว ไม่อยากให้งานคั่งค้างจึงรีบทำให้เสร็จทันที
ง. แดง ไม่ขยัน แต่งานของเขาก็สำเร็จตามเป้าหมาย
๙. เรื่องนี้ต้องการสื่อคุณธรรมข้อใด(วิเคราะห์)
ก. การประหยัด
ข. ความเสียสละ
ค. ความขยัน
ง. ความอดทน
๑๐. ถ้าคนในสังคมมีพฤติกรรมเหมือนวินัยมาก ๆ จะเป็นอย่างไร
(สังเคราะห์)
ก. ดี เพราะทำให้คนรู้จักเอาตัวรอด
ข. ดี เพราะผู้คนจะมีความอดทน รู้จักเอาชนะใจตนเอง
ค. ไม่ดี เพราะจะทำให้คนเห็นแก่ตัว
ง. ไม่ดี เพราะผู้คนจะไม่รู้จักพึ่งตนเอง
เฉลย
๑. ข ๒. ง ๓. ก ๔. ค ๕. ก
๖. ข ๗. ง ๘. ก ๙. ง ๑๐. ข